วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (1)



    วันนี้พวกเราก็มาร่วมกัน  เพื่อศึกษาชีวิตของเรา  การดำเนินชีวิตตั้งแต่เกิดมาถึงวันนี้   สังเกตดูเราทุกคนต้องการความสุข  ความสงบกันทั้งนั้น   ตั้งแต่เด็กอนุบาล  เด็กเล็ก ๆ ดิ้นรนต่อสู้แสวงหาความสุขกัน   แต่ความสุขของเราที่เราต้องการมากที่สุดข้อนข้างหายาก   ยากที่จะมีความสุขได้  เพราะเรามองข้ามในสิ่งที่สำคัญคือ  ใจ   จิตใจของเรา

    ใจเป็นประธาน  ในเป็นหัวหน้าของชีวิต   เราต้องรู้จักจิตใจของตัวเอง   ต้องรู้จักรักษาจิตใจของตัวเอง  ต้องทำจิตใจให้มีกำลังใจดี   การดำเนินชีวิตทั่ว ๆ  ไป   เรามักจะมองในสิ่งภายนอก  เช่น  หาเงิน   หาทอง   หาเกียรติยศ   สรรเสริญต่าง ๆ หรือว่าแสวงหาความสุขภายนอก   ปกติเราก็แสวงหาความสุข  ภายนอก  คิดว่าสักวันหนึ่ง  จะมีความสุขเมื่อได้สิ่งที่ปรารถนาแล้ว  เราก็ดิ้นรนต่อสู้แสวงหาสิ่งนั้น ๆ   อยู่ตลอดร้อยปี   สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็คิดอยากได้  คิดอยู่อย่างนั้น   ถึงแม้ว่าได้สมความปรารถนา  แต่ความสุขเกิดแป๊ปเดียวก็หายไป


     ถ้าจิตใจไม่ดีแล้ว  ถึงแม้ว่ารวยขนาดไหนก็ตาม  ถึงแม้ว่าได้รับเกียรติยศ  สรรเสริญขนาดไหนก็ตาม  ถึงแม้ว่าเราอยู่กับคนถูกใจก็ตาม  เมื่อใจไม่้ดีแล้วก็หาความสุขไม่ได้  มีแต่ใจเสียกับเสียใจ  มีแต่ไม่สบายใจ   จิตใจเราก็ต้องเผชิญอุปสรรคที่เ้ป็นเสื่อมลาภ  เสื่อมยศ  นินทา  ทุกข์ต่าง ๆ  เป็นธรรมดา  แต่ถ้าใจดีเราก็สามารถผ่านอุปสรรคได้ด้วยดี

     ชีวิตเราทุกวันนี้ลองสังเกตดูจิตใจของเราจะพบว่ามักมีอุปทานยึดมั่นถือมั่นใจความรู้สึกที่ไม่ดี  หรือคิดมากแล้วก็ไม่สบายใจ  เรามักติดอยู่อย่างนั้น  มนุษย์เรา  ๖,๕๐๐  ล้านคม  ถ้าไม่ปกจิตแล้วก็จะเป็นลักษณะอย่างนี้ทุกคน

    เมื่อสิ่งภายนอกถูกใจ   เราก็สบายใจมีความสุข  เราก็คิดอยู่แต่ในสิ่งภายนอกที่เกิดกับชีวิตเรา  แต่หากชีวิตของเราต้องประสบกับสิ่งที่ไม่ถูกใจ  แล้วเราจะมีความสุขได้หรือ ?  เรื่องที่เราไม่ปรารถนากำลังเกิดกับร่างกายของเราอยู่ทุกวันทุกวินาทีกายของเรากำลังแก่  กำลังเจ็บกำลังตาย   หรือว่าเราต้องอยู่กับคนที่ไม่ชอบใจ  สิ่งไม่ชอบใจก็มีมาก   ตรงกันข้ามก็คือต้องการอยู่โดยปราศจากคนที่เรารัก  สิ่งที่เรารักก็มีมาก  หรือฐานะเราเป็นปุถุชน  เรามีความปรารถนาต่าง ๆ มาก  อยากไ้ด้   อยากมี  อยากเป็น  เมื่อผิดหวังไม่สมปรารถนาก็เป็นทุกข์  เกิดความรู้สึกอัตตาตัวตน  เกิดความรู้สึกเห็นแก่ตัว  เิิกิดความรู้สึกทุกข์  พระพุทธเจ้าทรงแสดงอริยสัจสี่  ข้อแรกก็เป็นทุกข์สัจ   ชีวิตของเราเป็นทุกข์  เรา้ต้องยอมรับความจริง

3 ความคิดเห็น:

  1. เรียนรู้ง่าย แต่เข้าใจให้ลึกซึ้งนั้นยาก

    ตอบลบ
  2. อ่านเเล้วรู้สึกจิตใจผ่องใส ขอบคุณสำหรับบทความที่มีคุณค่าที่ท่านได้นำมาเผยแพร่ให้ทราบ (กัลยา)

    ตอบลบ