วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (10)

    การมีสุขภาพใจดี  ก็เป็นการเริ่มต้นของจิตใจที่เป็นอริยะเป็นนิพพานสูงสุด   สำหรับพวกเราก็เ้น้นที่สุขภาพใจดี  นี่เ้ป็นเหตุผลในการเจริญอานาปานสติ  ถ้าเราเพียงแต่ระลึกถึงลมหายใจออก  ลมหายใจเข้าเบา ๆ   สบาย ๆ  ก่อนนอน  เมื่อเราตั้งใจเจริญอานาปานสติ  ตั้งใจเจริญเมตตาภาวนา  ทำจิตใจมีความสุขใจมาก ๆ เท่าที่ทำได้ก็จำเป็นเพราะชีวิตของเราค่อนข้างสับสน   สังคมภายนอกที่สับสนทำให้ไม่สบายใจได้  หรือจิตใจเราเป็นเหตุ  มีกิเลส  ความโลภ   ความโกรธ   ความหลงทำให้เราไม่สบายใจ   ความไม่สบายใจต่าง ๆ  ก็มีเหตุปัจจัยความวุ่นวายภายนอก   ตลอดจนกิเลสของเรารวมกัน   ทำให้ไม่สบายใจก็มีมากมาย   ทีนี้เมื่อเราต้องการความสุขแล้ว  อย่างน้อยก็เจริญเมตตาภาวนาเป็นสิ่งสำคัญ   อะหัง   สุขิโต   โหมิ   ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นผู้ถึงสุข
   
       ความสุขนี้จริง ๆ เราไม่ต้องสร้าง  จริง ๆ  แล้วความสุขนี้เรานึกถึงได้  เพราะจิตใจของเราที่บริสุทธิ์เหมือนน้ำใสสะอาดจิตใจของเราที่เป็นประภัสสร  ก็มีอยู่แต่เดิมในตัวเรา


     ขอขอบคุณข้อมูลจากหนัึงสือ  อานาปานสติในชีวิตประจำวัน   โดย  พระอาจารย์มิตซูโอะ  คเวสโก  

3 ความคิดเห็น:

  1. ในส่วนของข้อมูล อานาปานสติ ถ้ามีข้อมูลส่วนไหนเพิ่มเติม ทางคณะผู้จัดทำจะเพิ่มเติมขึ้นเรื่ิอย ๆ นะคับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณข้อมูลดี ๆ คะ

    ตอบลบ