วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (8)

   คำว่าจิตใจที่บริสุทธิ์ก็มีอยู่   จิตประภัสสรผ่องใสโดยธรรมชาติ  เราต้องมีศรัทธา  เชื่อมั่นว่ามนุษย์เรา  ๖,๕๐๐  ล้านคน   จริง ๆ แล้วจิตใจของเราก็บริสุทธิ์  เหมือนน้ำที่ใสสะอาด  น้ำบริสุทธิ์ธรรมชาติของจิตใจใสสะอาด  ถ้าเราปฏิบัติถูกต้องแล้วทุกคนก็เข้าถึงสภาวะที่เป็นจิตบริสุทธิ์ได้เหมือนกัน  คือจิตเป็นพุทธะ  เป็นผู้รู้  ผู้ตื่น  ผู้เบิกบาน   เราต้องมีศรัทธาในสิ่งนี้


      ความเชื่อมั่นก็เป็นสิ่งสำคัญ  ปฏิบัติทำไม  เราต้องมีศรัทธาจริง ๆ แล้ว  ก็เป็นโอปนยิโก  เป็นสิ่งที่ควรน้อมเข้ามาใส่ตัว   น้อมเข้าไปแล้วจิตใจของเราก็จะสงบ  จิตใจก็จะบริสุทธิ์  เป็นสภาวะแห่งพุทธะ  เป็นผู้รู้  ผู้ตื่น  ผู้เบิกบาน   เช่นคำที่เราชาวพุทธคุ้นปาก  พุทธัง  สรณัง  คัจฉามิ   พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งที่ระลึกของข้าพเจ้า  พระพุทธเจ้า  ณ  ที่นี้เป็นพระพุทธเจ้าในประวัติศาสตร์ที่ปรินิพานไปแล้ว   ๒๕๔๙  ปีก่อนเป็นพระพุทธเจ้าในประวัติศาสตร์  แต่สภาพวะแห่งพุทธะก็มีอยู่ในจิตเราทุกคน  ไม่ว่าชาวพุทธ  คริสต์  มุสลิม   หรือว่าไม่นับถือศาสนาอะไรเลยก็ตาม  จริง ๆ แล้ว  เรื่องจิตใจของเราเป็นพุทธะได้  เป็นผู้รู้  ผู้ตื่น  ผู้เบิกบานได้  เพียงแต่เรารู้จักปล่อยวาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น