วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (9)

   ถ้าเรารู้จักปล่อยวาง   เมื่อนั้นจิตใจของเราก็จะเบา ๆ สบาย ๆ ได้ปล่อยวางได่มาก   ก็จะสบายมาก  ปล่อยวางได้มากขึ้นอีกจนเต็มที่จิตใจของเราก็เป็นพุทธะ   เป็นผู้รู้  ผู้ตื่น  ผู้เบิกบาน  พุทธศาสนาเรียกว่า  จิตรอรหันต์  จิตอริยะ   อย่างไรก็ตามถ้าเราเชื่อมั่นในจุดนี้  เรา้ก็จะสามารถมีความสุขใจ  สงบได้เดี๋ยวนี้  ถึงแม้ว่าไม่บริสุทธิ์ก็ตาม  การปล่อยวางชั่วคราว   จิตใจก็จะเบาสบาย  เบื้องต้นก็เรียกว่าสุขภาพใจดี  เราน่าจะใช้คำว่าสุขภาพใจดี   ถ้าอย่างนั้น  พุทธัง  สรณัง   คัจฉามิ   เรียกง่าย ๆ  สุขภาพใจดี  สุขภาพใจดีเป็นที่พึ่ง  ที่ระลึกของข้าพเจ้า 
   ในการดำเนินชีวิต  ถ้าเรารู้จักปฏิบัติธรรมแล้วก็จะเป็นสุขภาพใจดีได้  พุทธัง  สรณัง   คัจฉามิ   เมื่อเข้าถึงสุขภาพใจดีก็อาศัยลมหายใจออก   ลมหายใจเข้า   เป็นสะพาน  เป็นเส้นทางสู่สุขภาพใจดี   ถ้าเราปฏิบัติต่อไปแล้วก็เป็นการพัฒนาจิตใจของเราเป็นโสดาบัน   สกทาคามี  อนาคามี  อรหันต์  เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น