วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (3)

    การเจริญอานาปานสติก็เป็นความพยายามเพื่อสร้างกำลังใจ  หรือพูดง่าย ๆ ชีวิตของเราประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ   ปกติเราเอาใจใส่ในการดูแลรักษาร่างกายมาก  เช่น  การรักษาชีวิต   การรักษาสุขภาพด้วยหลายสิ่ง  หลายอย่าง  หาเงิน  หาทอง  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับร่างกาย  นอกจากป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ  เมื่อเราไม่สบายก็พยายามรักษา  ไปโรงพยาบาล  ดูแลเรื่องโภชนาการอาหาร  หลายสิ่งหลายอย่างก็เพื่อให้สุขภาพกายดีให้อายุยืน   สิ่งเหล่านี้เราพยายามมากพอสมควร  แต่เรื่องจิตใจเป็นอย่างไร ? 


     เรื่องจิตใจให้มีสุขภาพใจดีเป็นเป้าหมายเบื้องต้น  เมื่อพูดถึงอนาปานสติเพื่อสุขภาพใจดี   สำหรับประชาชนทั่ว ๆ ไป  เมื่อเราเกิดมาเป็นมนุษย์  สิ่งที่แน่นอนสำหรับมนุษย์ทุกคนก็คือต้องการความสุข  แต่เราก็ต้องดูที่จิตใจด้วย   ไม่ใช่ว่ามองแต่ทางกายอย่างเดียว   ทางกายถึงแม้ว่าเรารักษาดีขนาดไหนก็ตาม  ชีวิตร่างกายของเรา   กำลังแก่   กำลังเจ็บ   กำลังตาย   สิ่งเหล่านี้ห้ามไม่ได้ชีวิตของเราก็ไม่เกินร้อยปี   วันนี้เราอายุเท่าไหร่ ?   อายุเท่าไหร่ก็เป็นชีวิตที่ผ่านไป   ถึงแม้ว่าดูแลอย่างดีขนาดไหน

     ก็ตาม  ชีวิตของเราก็อายุไม่เกินร้อยปี   ก็ต้องจากไป  ต้องตายก็จริงอยู่   ทีนี้เมื่อเรามองดูจิตใจ  แม้ว่าร่างกายของเรากำลังแก่  กำลังเจ็บ  กำลังตายก็จริงอยู่  แต่จิตใจของเราไม่แก่   ไม่เจ็บ  ไม่ตาย  กำลังทำหน้าที่สะสมความดี  บุญกรรมไว้ที่จิตใจ  ถ้าเราทำความชั่วแล้วบาปกรรมก็สะสมที่จิตใจเช่นกัน   ดังนั้นถ้ามองเห็นที่จิตใจได้แล้ว  การใช้ชีวิตของเราก็ต้องมีการฝึกจิต  ฝึกใจด้วยการเจริญอานาปานสติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น