วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (5)

    การเจริญอานาปานสติ   เราเริ่มต้นดูตัวลมหายใจ  เราพยายามกำหนดรู้ตัวลมหายใจ   ถ้าเป็นหน้าต่างแล้ว  ขอบหน้าต่าง  หน้าต่างอยู่ที่ไหน  กำหนดดูหน้าต่าง  เริ่มต้นดูหน้าต่าง  คือ การเจริญอานาปานสติ  ระลึกลมหายใจออก  ลมหายใจเข้า



   วิธีกำหนดง่าย ๆ  ที่กำลังนั่งอยู่ก็ลองดู  หายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ เกิดความรู้สึกตัวชัดเจน  หายใจเข้าลึก ๆ  หายใจออกยาว ๆ  ลักษณะกดเบา ๆ  หายใจออกยาว ๆ  หายใจเข้า  หายใจออก   เพียงแต่เราตั้งใจปรับปรุงลมหายใจ   หายใจยาว ๆ  แล้วเกิดความรู้สึกตัวที่เกิดขึ้นจากการหายใจ  เราพยายามให้มีความรู้สึกตัวชัดเจนในการหายใจออก  หายใจเข้า  เป็นวิธีหนึ่งที่อาจารย์ใช้เสมอ   ถ้าเป็นกรรมฐานอื่น ๆ  ก็ใช้อุบายบริกรรมหลายอย่าง  บางคนใช้สัมมา  อรหัง   ยุบหนอ  พองหนอ  หรืออะไรก็ตาม   นึกภาษาพยายามกำหนด  สำหรับสากลทั่วโลกมนุษย์ทุกคน ๖,๕๐๐  ล้านคน   ก็กำหนดลมหายใจได้  ไม่ต้องใช้ภาษาอะไร  เพียงแต่เราก็ปรับปรุงลมหายใจให้ยาว ๆ  หน่อย  หายใจเข้าลึก ๆ  หายใจออกยาว ๆ  หายใจเข้าลึก ๆ  หายใจออกยาว ๆ  ต้องให้พอดี  พอดี  การกำหนดลมหายใจต้องสบาย ๆ  ในที่สุดเราก็พอดี ๆ หายใจเข้าสบาย  หายใจออกสบาย  แล้วจิตใจสบาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น