วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (6)

  


     เราสังเกตุดูเมื่อเราสามารถระลึกรู้ลมหายใจออก   ลมหายใจเข้า  จิตใจของเราก็จะหยุดคิดใช่ไหม ?  หยุดคิดเรื่องอดีตก็ดี  คิดเรื่องอนาคต  คิดเรื่องใครดี  ใครไม่ดี   หรือเราทำดี  เราทำชั่ว   เราชอบ  ไม่ชอบ   สิ่งเหล่านี้หยุดคิดไว้ก่อน  สุขภาพใจดี  ก็เป็นสงบใจ  สบายใจ  เราก็ปล่อยวางคนนี้คนนั้น  แม้แต่ตัวเองเราเป็นใครก็หยุดคิด  สังเกตดูหายใจเข้าลึก ๆ  หายใจออกยาว ๆ   เมื่อทำใจสงบ  มีความรู้สึกตัวชัดเจน  ลมหายใจออก  ลมหายใจเข้า  ผู้หญิงก็ดี  ผู้ชายก็ดี  มีความรู้สึกเหมือนกัน   ไม่มีความรู้สึกเราเป็นผู้หญิง   เราเป็นผู้ชาย   เพียงแต่เราก็ระลึกรู้กายวัตถุอย่างหนึ่งก็มีอยู่  กายกำลังนั่งอยู่   ลมหายใจออก  ลมหายใจเข้า   ถ้าความนึกคิดเกิดขึ้น   เราต้องพยายามกำหนดกาย   กำหนดลมหายใจ  เมื่้อรู้สึกตัวอยู่ที่ลมหายใจออก   ลมหายใจเข้าแล้วความคิดก็หายไป   พยายามทำใจสงบ   เป็นจิตใจที่มีกำลังใจ  เราก็สามารถหยุดได้  หยุดความรู้สึกขี้เกียจ  หยุดความรู้สึกนึกคิดฟุ้งซ่าน  หยุดความรู้สึกนึกคิดโกรธบ้าง  น้อยใจบ้าง   เสียใจบ้าง  เป็นสุขภาพใจที่ไม่ดี   เราก็ต้องหยุด  ต้องปล่อยวางเพียงแต่หายใจเข้าลึก ๆ  หายใจออกยาว ๆ  จนมีสติเกิดขึ้น  มีสติสัมปชัญญะ   ความรู้สึกตัวชัดเจนหรือมีจิตตั้งมั่นกับลมหายใจออก  ลมหายใจเข้า  เมื่อมองเห็นลมหายใจชัดเจนแล้ว  ขณะนั้น  ก็สังเกตดูคำว่าไม่สบายใจนี้ตั้งอยู่ไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น