วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

อานาปานสติในชีวิตประจำวัน (2)

   ทุกข์สัจเป็นจริงกับทุกชีวิต  แม้แต่พระพุทธเจ้าก็เช่นกัน   แม้ว่าพระองค์จะสำเร็จอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณแล้วก็ตาม   สังเกตดูชีวิตของพระพุทธเจ้าเรียกว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ มีปัญญา   มีเมตตากรุณา   ชีวิตของพระพุทธเจ้า   โดยเฉพาะหลังจากสำเร็จเป็นอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ  จนเข้ามหาปรินิพาน  ๔๕  พรรษา   ชีวิตของพระพุทธเจ้าก็เป็นชีวิตที่ทำความดี  บริสุทธิ์ทั้งกาย  วาจา   และจิตใจ   แต่แม้พระพุทธเจ้าบริสุทธิ์ขนาดไหนพระพุทธเจ้าก็ยังประสบกับ  เสื่อมลาภ  เสื่อมยศ   นินทา  ทุกข์   เหมือนกัน เราต้องมองเห็นชัด ๆ


      สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับทุกคน  แต่ความจริงอย่างหนึ่งสำหรับพระพุทธเจ้า  ก็มองเห็นชัด ๆ  ว่า  เมื่อทำใจได้  หากเรามีทุกข์ก็พ้นทุกข์ได้   เรื่องปัญหาภายนอกที่แก้ไม่ได้ก็มีอยู่  แต่สิ่งที่เราทำได้ก็คือการทำใจให้ได้  ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ให้มีกำลังใจได้   ถ้ามีกำลังใจแล้ว  เราก็ดำเนินชีวิตได้ด้วยดี  มีกำลังใจน้อย  มีกำลังใจมาก   อยู่ที่เราเห็นความสำคัญของการสร้างกำลังใจหรือไม่  อย่างไร

      
      ใจนี้สำคัญที่สุด   เราไม่ค่อยสอนกัน  ความสุขอยู่ที่ไหน  เรามักจะนึกถึงสิ่งภายนอกกันทั้งนั้น   ต้องอยู่ดีกินดี   การศึกษาดีครอบครัวรักกัน  ไม่มีทะเลาะกัน   นี่คือความสุขที่เกิดขึ้นจากสิ่งภายนอก  ถูกใจ  พอใจ   ถ้าสิ่งภายนอกถูกใจ (ได้ลาภ  ยศ  สรรเสริญ  สุข)   ก็ดีใจ   ถ้าสิ่งภายนอกเราไม่ถูกใจ  (เสื่อมลาภ  เสื่อมยศ  นินทา  ทุกข์)  ก็เสียใจ  ไม่พอใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น